1. จำนวนนับที่หารจำนวนนับตั้งแต่ 2 จำนวนขึ้นไปได้ลงตัว เรียกว่าตัวประกอบร่วม หรือ ตัวหารร่วม ของจำนวนนับเหล่านั้น
2. ตัวหารร่วมที่มีค่ามากที่สุดของจำนวนนับตั้งแต่สองจำนวนขึ้นไป เรียกว่าตัวหารร่วมมาก (ห.ร.ม.) ของจำนวนนับเหล่านั้น
ด้านความรู้
เพื่อให้นักเรียนสามารถหาตัวหารร่วมของจำนวนนับตั้งแต่ 2 จำนวนขึ้นไป และหาตัวหารร่วมมาก(ห.ร.ม.) ของจำนวนนับเหล่านั้น
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1.ให้เหตุผล
2.สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
วิธีการ
- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด
- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
การหา ห.ร.ม. โดยการหาตัวหารร่วม (18.51 นาที)
การหา ห.ร.ม. โดยการแยกตัวประกอบ (22.24 นาที)
การหา ห.ร.ม. โดยการหาร (24.21 นาที)
การหา ค.ร.น. โดยการหาผลคูณร่วม (23.16 นาที)
การหา ค.ร.น. โดยการแยกตัวประกอบ (15.33 นาที)
การหา ค.ร.น. โดยการหาร (20.10 นาที)
ความสัมพันธ์ระหว่าง ห.ร.ม. กับ ค.ร.น. ของจำนวนนับ 2 จำนวน (20 นาทึ)
โจทย์ปัญหาที่เกี่ยวกับ ห.ร.ม. (23.45 นาที)
โจทย์ปัญหาที่เกี่ยวกับ ค.ร.น. (17.31 นาที)
การวิเคราะห์โจทย์ปัญหา และหาคำตอบ (ตอนที่ 1) (20.23 นาที)
การวิเคราะห์โจทย์ปัญหา และหาคำตอบ (ตอนที่ 2) (17.15 นาที)